Windows 10 IoT Core: Sử dụng SQLite

Bạn có cần 1 database nhỏ gọn nhưng đáng tin cậy? Cơ sở dữ liệu đó có cần hoạt động mà không có Internet? Bạn có muôn tiết kiệm hàng đống thời gian ngồi tinh chỉnh mọi thứ? Nếu có thì SQLite database là sự lựa chọn cho bạn.

SQLite là gì?

SQLite Database Engine là một thư viện phần mềm cung cấp một SQL database engine mà không cần server – tức tự chứa dữ liệu trong chính bản thân nó. Nó có ảnh hưởng rất lớn tới sự phát triển game và ứng dụng mobile vì tính tiện lợi và nhỏ gọn của nó.

Tại sao nên sử dụng SQLite?

  • Kích thước bộ nhớ nhỏ
  • Độ ổn định cao
  • Không cần thiết lập nhiều trước khi sử dụng
  • Không có dependencies

1.Tạo một ứng dụng Universal

Trong bài này, mình sẽ tạo một ứng dụng Universal Windows 10 tên là SQLitePiExample.

2.Tải extension SQLite Visual Studio cho ứng dụng Visual Studio 2015

Các bạn tải và cài đặt extension SQLite cho ứng dụng UWP tại đây. Screenshot_20160626_131930
Trong lúc viết bài này thì gói tập tin VSIX của mình đang chạy bản 3.13.0

3.Thêm nudget package

Các bạn chạy lẽnh sau trong Package Manager Console ở trong Visual Studio:

Install-Package SQLite.Net-PCL

Thêm references cần thiết

Các bạn thêm references yêu cầu của extension đã được cài đặt ở bước 2.

  • SQLite for Universal App Platform

Các bạn có thể tìm thấy reference ở mục Windows Universal -> Extensions.

5.Cập nhật trang mainpage.xaml

Đầu tiên chúng ta sẽ tạo giao diện UI cho ứng dụng Universal.

6.Tạo model tin nhắn

Bây giờ chúng ta sẽ tạo một model cho data mà chúng ta muốn lưu bằng SQLite. Cái model sẽ được chuyển thành một cái table trong cơ sở dữ liệu cục bộ của chúng ta.

Điểm khác biệt duy nhất giữa một cái model thông thường và một cái model được sử dụng bởi SQLite là model đó sẽ có thêm những cái Attribute khác như là: [PrimaryKey, AutoIncrement]

Lưu ý: Để sử dụng những attributes đó các bạn phải nhớ thêm reference sau:

    using SQLite.Net.Attributes;

7.Nối mọi thứ lại với nhau

Các bạn hãy mở phần code hoạt động phía sau trang MainPage.xaml và thêm những dòng sau:

Code ở trên làm gì?

  1. Xác định file được dùng để lưu dừ liệu. (SQLite sẽ tự động tạo nó)
  2. Thiết lập kết nối tới Database
  3. Tạo một table dựa trên table model mà chúng ta đã tạo ở bước 6
  4. Khi nút ‘Add’ được nhấn, ứng dụng sẽ gửi mọi nội dung trong textbox lên database
  5. Khi nút ‘Retrieve’ được nhấn, ứng dụng sẽ lấy mọi tin nhắn đã được lưu trong DB và in nó ra trong text block

Qua bài này hi vọng các bạn đã biết cách sử dụng cơ sở dữ liệu SQLiteDB trong ứng dụng Universal của mình nhé. Chúc các bạn chơi với Raspberry Pi vui vẻ.

Nguồn: Chris Briggsy