Raspbian đổi tên thành Raspberry Pi OS – Ra mắt phiên bản 64Bit Beta

Hôm nay, cùng với giới thiệu Raspberry Pi 4 8GB RAM thì hãng máy tính mini còn thông báo chính thức đổi tên hệ điều hành Raspbian thành Raspberry Pi OS và thử nghiệm phiên bản 64 Bit dưới dạng Beta.

Theo đó, hiện tại Raspberry Pi 4 Model B có 3 phiên bản: 2GB, 4GB và 8GB RAM. Bạn có thể đặt mua tại Raspberry Pi Việt Nam để sớm sở hữu cho mình bo mạch mới nhất.

Raspberry Pi 4 8GB đã có từ lâu?

Thực ra, việc dân tình đồn thổi rằng sẽ sớm có phiên bản 8GB RAM đã có từ cách đây gần 11 tháng, khi một bức ảnh bị lộ ra trên internet dưới đây.

Và hôm nay, Eben Upton – CEO của Raspberry Pi Trading, đồng sáng lập của The Raspberry Pi Foundation đã xác nhận khi Raspberry Pi 4 Model B ra mắt cách đây một năm, nền tảng này có một biến thể 8GB. Upton còn nói rằng SoC Broadcom BCM2711 trên Pi 4 còn có thể hỗ trợ mức RAM tối đa đến tận 16GB cơ. Không biết liệu thời gian tới hãng có cho ra mắt phiên bản cao cấp nhất không? Nếu là tôi, tôi đề nghị bổ sung cổng SATA hoặc các khe cắm SSD thay vì dùng thẻ nhớ như hiện tại.

Lẽ ra, Raspberry Pi 4 8GB RAM có thể ra mắt sớm hơn nếu không bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid – 19, khiến nguồn cung linh kiện bị suy giảm, nhân công không đáp ứng được yêu cầu sản phẩm. Vì vậy, nó đã ra mắt trễ hơn 3 tháng so với dự kiến. Nhưng không sao, dù gì chúng ta cũng đã có trên tay cấu hình mạnh mẽ nhất của Raspberry Pi rồi.

8GB RAM nhưng chạy 32 Bit?

Quay trở lại câu chuyện về Raspbian, trên website của hãng cũng đã xuất hiện phiên bản mới để người dùng tải về, ngày release là 27/05/2020, tức là chỉ 1 ngày trước khi Raspberry Pi 4 8GB RAM được giới thiệu. Điều đặc biệt là Raspberry Pi Foundation đã quyết định đổi tên HĐH chính thức của mình từ Raspbian thành ‘Raspberry Pi OS‘. Thay đổi này nhằm mục đích giúp người dùng mới dễ dàng tìm thấy HĐH được đề xuất cho Raspberry Pi. Và Raspberry Pi OS hiện cũng có sẵn phiên bản 64 bit ngoài phiên bản 32 bit hiện có.  Tuy nhiên, phiên bản 64 Bit hiện tại vẫn là Beta và có một số lỗi chưa được khắc phục.

Việc sử dụng 32 Bit khiến Raspbian cũ không thể sử dụng hết 4GB RAM, mặc dù nó có thể sử dụng tất cả 8GB khi trải đều trên nhiều tiến trình (mỗi là một tiến trình riêng biệt, ví dụ). Bản Raspberry Pi OS 64 Bit hiện chỉ chạy trên Raspberry Pi 3 & 4. Bạn có thể tải về từ thông báo của hãng tại đây.

Trên tay bo mạch Raspberry Pi 4 – 8GB RAM

Ở phiên bản 64 Bit, mọi thứ dường như không có sự thay đổi. Logo Raspberry Pi quen thuộc nằm trên Start Menu, phông chữ và màu sắc giống nhau, ứng dụng Raspberry Pi Configuration giống nhau và ngay cả hình nền mặc định cũng giống nhau. Cách duy nhất để bạn biết mình đang dùng bản 64 Bit là gõ cat /etc/os-realease, cho thấy đây là Debian, không phải Raspbian.

Tuy nhiên sau một vài tiếng dùng thử, chúng tôi hiểu vì sao phiên bản 64 Bit chỉ gọi là Beta. Chúng ta sẽ không có VNC (bị disable), không có các ứng dụng Office đi sẵn. Chúng tôi cũng chưa có thời gian để cài đặt bổ sung các ứng dụng này. Nhưng có thể nó sẽ vẫn hoạt động trên nền tảng mới này.

Vẫn còn rất nhiều điều phải làm để có 1 phiên bản 64 Bit đúng nghĩa. Nhưng chúng tôi tin rằng điều đó sẽ sớm thành hiện thực trong một vài tháng tới. Và hy vọng rằng, với 2 sự nâng cấp mới nhất đầy mạnh mẽ này, chúng tôi nghĩ rằng nhiều người sẽ tự tin hơn khi sử dụng Raspberry Pi, thực sự coi nó là một chiếc máy tính cá nhân đúng nghĩa thay vì là một chiếc máy tính mini.

Mua Raspberry Pi 4 – 8GB RAM ở đâu?

Raspberry Pi Việt Nam hiện đã cho phép đặt hàng bo mạch Raspberry Pi 4 phiên bản 8GB RAM tại đây. Dự kiến hàng sẽ về vào ngày 01/06/2020.

ĐẶT MUA RASPBERRY PI 4 - 8GB RAM

Quý khách hàng có thể nhanh chóng đặt vì số lượng không nhiều.

Xin trân trọng cảm ơn!

Raspberry Pi Việt Nam