Cài đặt wiringPi cho Raspberry Pi

Hướng dẫn cài đặt thư viện cho lập trình vào ra WiringPi  cho kit Raspberry Pi chạy hệ điều hành Raspbian

Một trong những ứng dụng chủ yếu của Raspberry Pi là sử dụng trong các thiết bị điều khiển tự động. Để tiến hành điều khiển, đọc, nhận dữ liệu từ các thiết bị bên ngoài chúng ta cần thao tác với các chân cắm mở  rộng trên kit Raspberry Pi. Ví dụ các chân cắm mở rộng của kít Raspberry Pi 3 như hình dưới:

Để sử dung, điều khiển các chân cắm mở rộng GPIO trên kit Raspberry Pi một cách đơn giản và dễ hiểu người ta thường sử dụng bộ thư viện WiringPI. WiringPi là một thư viện truy cập GPIO viết bằng C cho BCM2835 sử dụng trong Raspberry Pi. Nó được phát hành theo giấy phép GNU LGPLv3 và là có thể sử dụng từ C và C ++ và nhiều ngôn ngữ khác. Với bộ thư viện này, chúng ta có thể lập trình vào ra cơ bản cho từng chân của Raspberry Pi, hoặc có thể cấu hình, tổ hợp các chân để làm các tính năng chuyên biệt như : điều chế độ rộng xung PWM, giao tiếp UART, SPI, I2C… Và nhiều tính năng khác nữa.

Để sử dụng được bộ thư viện WirringPi cho lập trình GPIO việc đầu tiên là phải tiến hành cài đặt bộ thư viện này vào kít Raspberry Pi chạy hệ điều hành Raspbian.Các bước cài đặt này như sau:

Bước 1: Cài đặt chương trình download dữ liệu GIT. Mở terminal gõ lệnh:

pi@raspberrypi:~ $sudo apt-get install git-core

Bước 2: Doawnload bộ thư viện và các ví dụ về wiringPi về kit bằng cách gõ lệnh:

pi@raspberrypi:~ $ git clone git://git.drogon.net/wiringPi

Sau khi download, thư viện wiringPi sẽ nằm trong thư mục /home/Pi.

Bước 3: Chuyển đến thu mục wiringPi để tiến hành Build thư viện này.
pi@raspberrypi:~ $ cd wiringPi
pi@raspberrypi:~ $ ./build

Sau khi tiến hành cài đặt theo các bước trên bộ thư viện wiringPi sẽ được cài đặt trên máy. Để kiểm tra xem quá trình cái đặt có thành công hay không ở cửa sổ Teminal gõ lệnh

pi@raspberrypi:~ $ gpio -v
pi@raspberrypi:~ $ gpio readall

Sử dụng hai lệnh trên tại cửa số teminal sẽ hiển thị ra phiên bản wiringPi và cấu hình các chân hiện tại của kit Raspberry Pi

Trên đây Raspberry Pi Việt Nam đã hướng dẫn xong việc cài đặt thư viện lập trình vào ra wiringPi.
Các bài tiếp theo chúng tôi sẽ hướng dẫn chi tiết cách sử dụng thư viện wiringpi để lập trình các ứng dụng dựa trên nền tảng Qt (Xem thêm Cài đặt Qt cho Raspberry Pi).
Nếu các bạn có thắc mắc, vui lòng trao đổi thêm trong group Cộng đồng Raspberry Pi Việt Nam.
Xin cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết này!