Những phụ kiện cần thiết cho Raspberry Pi

Mặc định, Raspberry Pi được bán dưới dạng một board mạch đơn lẻ (chỉ bo mạch, không có bất cứ cái gì đi kèm kể cả nguồn điện) không đi kèm phụ kiện nhằm giảm chi phí sản xuất. Điều này có vẻ hơi bất tiện nếu bạn là người muốn mua một lần xong đầy đủ. Tuy nhiên nó cũng rất phù hợp nếu bạn muốn tiết kiệm chi phí, dùng cái gì thì mua cái đó.

Dĩ nhiên, nếu bạn muốn mua tất cả các phụ kiện đi kèm thì www.raspberrypi.vn là nơi đáp ứng yêu cầu của bạn. Mua một lần là đủ.

www.raspberrypi.vn xin giới thiệu đến các bạn danh sách các phụ kiện đi kèm và cần thiết cho Raspberry Pi nhé.

raspberry-pi-accessories

Phụ kiện cơ bản:

  • Nguồn: loại có jack micro USB, 5V, tối thiểu 0,5A. Bạn có thể tận dụng các nguồn của HTC, Samsung để sử dụng. Tuy nhiên, Raspberry Pi Việt Nam khuyến cáo sử dụng nguồn 5V-2A để đảm bảo hoạt động tốt nhất
  • Thẻ nhớ SD: đây là nơi lưu trữ toàn bộ hệ điều hành của Pi và cả dữ liệu của bạn nữa do đó nên đầu tư thẻ nhớ thật tốt. Chúng tôi khuyên dùng thẻ Sandisk, Lexar hoặc Transcend tốc độ từ class 6 trở lên. Pi hoạt động trên thẻ nhớ có dung lượng ít nhất là 4 GB nên nếu bạn thường xuyên dùng Pi để lập trình thí nghiệm thì nên mua thẻ 8 GB hoặc 16 GB. Ngoài ra, bạn cũng có thể cắm thêm ổ cứng di động qua cổng USB nếu cần lưu trữ nhiều hơn nữa.
  • Bàn phím + chuột: 2 thứ này tốn hết cả 2 cổng USB nên nếu bạn mua loại 2-trong-1 thì càng tốt, sẽ tiết kiệm được 1 cổng USB. Xin lưu ý, nếu bạn sử dụng chuột và bàn phím có dây thì bạn cần cung cấp đủ nguồn điện cho Raspberry Pi bởi 2 thiết bị này sử dụng điện qua cổng USB của bạn.
  • Cáp mạng: để kết nối Internet hoặc kết nối với máy tính. Chỉ cần cáp RJ45 bình thường, bắt chéo hay không đều được. Ngày trước thì 2 loại cáp này không sử dụng thay thế cho nhau được nhưng bây giờ hầu hết các chip giải mã network đều tự động nhận biết cả 2. Hiện nay, bạn có thể sử dụng một số sản phẩm khác như USB Wifi để tránh việc kéo dây rườm rà.
  • Cáp màn hình: tùy theo màn hình bạn sử dụng mà bạn mua cáp HDMI-HDMI hoặc HDMI-DVI hoặc HDMI-VGA hay RCA Video.
  • Case bảo vệ: để tránh vô tình chạm vào mạch điện của Pi hoặc bảo vệ Pi khi đặt ở ngoài trời thì case bảo vệ là rất cần thiết. Có rất nhiều case trên thị trường: trong suốt, màu sắc, chống nước..v.v. Bạn có thể xem qua các sản phẩm Case mà Raspberrypi Việt Nam đang bán.

Phụ kiện mở rộng:

  • Webcam hoặc Pi camera module: cả 2 đều hoạt động tốt trên Pi. Điểm khác biệt là webcam kết nối qua USB còn camera module sử dụng khe cắm CSI có sẵn trên Pi nên tiết kiệm được 1 cổng USB. Chất lượng của camera module được đánh giá rất tốt so với giá tiền và quan trọng hơn là bạn có thể tận dụng sức mạnh của bộ xử lý đồ họa Video Core IV trên Pi mà webcam không truy cập được. Ngoài ra thì webcam được bán dưới dạng sản phẩm đóng gói hoàn chỉnh còn camera module thì dưới dạng board module (xem hình) nên người dùng phải cẩn thận hơn một chút.

raspberry-pi-camera-450x450

  • Wifi USB dongle: nếu bạn thấy cáp mạng rườm rà thì có thể dùng dongle này để kết Pi với mạng wifi trong nhà qua cổng USB.
  • Màn hình cảm ứng: gắn lên Pi thay cho bàn phím và chuột thì nhìn rất là pro.
  • Tản nhiệt: Vì nhỏ gọn nên Raspberry Pi không có bộ phận tản nhiệt. Bạn có thể mua thêm miếng tản nhiệt bằng đồng/nhôm hoặc đầu tư một chiếc quạt tí hon để tản nhiệt cho Raspberry Pi.

Còn rất nhiều phụ kiện khác cho Raspberry Pi. Các bạn có thể xem tại đây.